Hướng tới kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống ngành Văn hóa (28.8.1945 - 28.8.2023): Bản hùng ca bất hủ về dân tộc

VHO- “Giai điệu Tổ quốc chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19.8.1945 - 19.8.2023); 78 năm ngày truyền thống ngành Văn hóa (28.8.1945 - 28.8.2023) và hướng tới kỷ niệm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2.9.1945 - 2.9.2023) sẽ giúp khán giả hiểu được truyền thống văn hóa ngàn đời của người Việt từ thời Văn Lang, Âu Lạc... Cùng với đó, chương trình sẽ một lần nữa khẳng định vai trò Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng chỉ rõ”.

Hướng tới kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống ngành Văn hóa (28.8.1945 - 28.8.2023): Bản hùng ca bất hủ về dân tộc - Anh 1

 “Những dấu ấn lịch sử”, chương trình nghệ thuật kỷ niệm 80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam

 Đó là khẳng định của Tổng đạo diễn chương trình Nguyễn Hải Linh, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam khi chia sẻ về ý tưởng của chương trình nghệ thuật đặc biệt Giai điệu Tổ quốc.

Để những “Giai điệu Tổ quốc” còn mãi...

Theo Tổng đạo diễn Nguyễn Hải Linh, Giai điệu Tổ quốc gồm 3 phần: Hồn Việt, Đất nước và Vinh quang Việt Nam (Sắc màu hội tụ - tỏa sáng). Bao quát và xuyên suốt chương trình sẽ là những tiết mục ngợi ca Đảng quang vinh và tình yêu quê hương, đất nước, nêu bật ý nghĩa Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi! Đây cũng là dịp quảng bá, giới thiệu những thành tựu của đất nước, trong đó có thành tựu của ngành Văn hóa; tôn vinh những tấm gương tiêu biểu của ngành thông qua ngôn ngữ nghệ thuật.

Trong đó, với phần Hồn Việt, ông Nguyễn Hải Linh cho hay, các tiết mục đều hướng đến khẳng định yêu nước là truyền thống quý báu có từ ngàn đời của dân tộc ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thiên tai hay địch họa, tinh thần ấy lại dâng trào thành làn sóng vô cùng mạnh mẽ, kết nối toàn dân tộc thành một khối thống nhất, đưa đất nước vượt qua khó khăn. Trong công cuộc dựng nước và giữ nước, việc tập hợp, đoàn kết và huy động sức mạnh của nhân dân tham gia đã trở thành “chìa khóa” dẫn tới thắng lợi. Toàn dân đoàn kết đã trở thành truyền thống văn hóa nổi bật và quý báu, trở thành sức mạnh nội sinh, giá trị bền vững, thấm sâu vào tư tưởng, tình cảm, cốt cách mỗi người Việt Nam và lưu truyền từ đời này sang đời khác.

Sang đến Đất nước, các ca khúc, “lát cắt” sẽ thể hiện văn hóa là sợi chỉ đỏ đi dọc chiều dài lịch sử dân tộc, giúp cộng đồng các dân tộc Việt Nam vượt qua bao sóng gió và thác ghềnh, để không ngừng phát triển và lớn mạnh. Trong mọi chặng đường gian lao mà ngời sáng của Tổ quốc, văn hóa luôn đồng hành cùng muôn triệu trái tim, cùng đất nước gan góc đứng lên, cùng Đảng vinh quang chèo lái con thuyền dân tộc tới chân trời mới.

Ở phần cuối Vinh quang Việt Nam (Sắc màu hội tụ - tỏa sáng), một không gian nghệ thuật được dựng nên với thông điệp cộng đồng các dân tộc Việt Nam trong từng giai đoạn lịch sử đã tạo dựng được những giá trị văn hóa vật chất, tinh thần vô cùng phong phú. Những giá trị đó sẽ mãi bền vững, trường tồn, tiếp tục tỏa sáng, soi đường cho các thế hệ hôm nay và mai sau vững bước, tự tin giao lưu, hội nhập với quốc tế vì sự phát triển phồn vinh của đất nước.

Hướng tới kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống ngành Văn hóa (28.8.1945 - 28.8.2023): Bản hùng ca bất hủ về dân tộc - Anh 2

 Chương trình một lần nữa khẳng định vai trò “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng chỉ rõ

Ẩn sâu trong hình hài đất nước là văn hóa

Giai điệu Tổ quốc diễn ra vào 20h ngày 27.8 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, dự kiến phát sóng trên VTV1 (Đài truyền hình Việt Nam). Chương trình hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc sâu lắng với sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng như: NSND Quang Thọ, NSND Tạ Minh Tâm; NSƯT Đức Long, Ngọc Khang, Việt Hoàn, Đăng Dương, Phương Thảo, Trường Bắc; cùng các ca sĩ Trọng Tấn, Vũ Thắng Lợi, Lê Anh Dũng, Ngọc Hà, Tố Loan, Nhóm Phương Bắc, Nhóm Thăng Long...

Ngoài những ca khúc đi cùng năm tháng, trong chương trình còn có một số sáng tác mới và những tổ khúc múa lớn, được dàn dựng công phu. Đặc biệt, các tiết mục được kết hợp với nghệ thuật sắp đặt, màn hình LED mang tính chất đại cảnh, hoành tráng, luôn có sự biến đổi sắc màu trên sân khấu, khai thác yếu tố nghệ thuật trang phục cùng âm nhạc, thể hiện khát vọng yêu nước, đấu tranh vì hoà bình của dân tộc.

Tổng biên đạo múa của chương trình Tuyết Minh cho biết, ẩn sâu bên trong hình hài đất nước luôn là yếu tố văn hóa. Vì thế, mỗi người nghệ sĩ phải có sứ mệnh, trách nhiệm cống hiến, tôn vinh ngành cũng như những giá trị truyền thống. Tôn vinh các nét đẹp văn hóa cũng chính là nâng cao vị thế của dân tộc. Các tiết mục múa được ê kíp tính toán, dàn dựng để khán giả thấy được dòng chảy văn hóa, truyền thống từ bao đời nay được hun đúc; khắc họa diện mạo, hình hài đất nước, diễn giải nguồn cội của tình yêu quê hương trong tâm thức người dân Việt Nam.

“Khi được mời tham gia làm Tổng biên đạo múa của chương trình, tôi rất hạnh phúc và tự hào. Thế nhưng, việc nhận lời mời cũng đặt ra cho tôi nhiều thách thức bởi đây không chỉ là một chương trình nghệ thuật kỷ niệm các ngày lễ lớn mà còn là để chào mừng Ngày truyền thống ngành Văn hóa. Văn hóa Việt Nam luôn gắn liền với yếu tố truyền thống nên vừa dễ nhưng cũng rất khó làm. Cái khó của người làm chương trình là làm sao để những ca khúc đi cùng năm tháng được xuất hiện với “diện mạo” mới đầy ấn tượng; dàn dựng ra sao để có sự đổi mới nhưng không được quên hồn cốt”, Tổng biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ.

Ca sĩ Phạm Văn Tuân (Nhóm Thăng Long) bày tỏ, được tham gia biểu diễn trong chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống ngành Văn hóa là niềm tự hào, vinh dự lớn với bất kỳ nghệ sĩ nào. Nhóm Thăng Long sẽ thể hiện ca khúc Tiếng gọi Việt Nam của nhạc sĩ Xuân Hùng, hy vọng sẽ truyền tải được đến khán giả không khí hào hùng của những tháng ngày lịch sử, tầm vóc lớn lao của đất nước; cũng như nói lên tình yêu quê hương đất nước trong mỗi người con đất Việt.

Bên cạnh những ca khúc ngợi ca quê hương đất nước sẽ là những tiết mục ngợi ca Đảng quang vinh. NSND Quang Thọ, NSƯT Đức Long, NSƯT Ngọc Khang và dàn hợp xướng sẽ cùng ngân vang các ca khúc Lá cờ Đảng (sáng tác Nguyễn An) và Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người (sáng tác Trần Kiết Tường). Với giọng ca nội lực nhưng không kém phần tình cảm của những nghệ sĩ đã ghi dấu trong lòng đông đảo công chúng, chương trình sẽ mang đến cho khán giả cảm xúc dạt dào với những thanh âm của Tổ quốc. Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam Nguyễn Hải Linh hy vọng, với sự đầu tư về chất lượng âm nhạc, dàn dựng sân khấu, đề cao tính nghệ thuật, Giai điệu Tổ quốc sẽ là món quà tinh thần đặc biệt gửi tặng nhân dân vào dịp Lễ kỷ niệm trọng đại của đất nước. 

NGỌC NHIÊN - ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc